NANOVECH : Hair Solutions (Tel : 087-321-7059) Line : @nanovech , www.nanovechshop.com

วิธีแก้ผมร่วง ผมบาง รังแค เชื้อรา ธรรมชาติ 100%

NANOVECH : Hair Solutions (Tel : 087-321-7059)  Line : @nanovech  ,  www.nanovechshop.com
ผมร่วง

ไทรอยด์ กับปัญหา เส้นผมและหนังศีรษะ

ปัจจัยที่ทำให้เกิด ปัญหา ผมร่วง ผมบาง มีหลายประการ  เช่น การแพ้สารเคมี  ความมัน เชื้อรา ความเครียด การพักผ่อน ซึ่งเป็นปัจจัยที่เราสามารถควบคุมได้ แต่ในบางปัจจัยเราก็ไม่สามารถควบคุมได้ ส่วนใหญ่จะเป็นปัจจัยที่มีเรื่องของฮอร์โมน พันธุ์กรรมเข้ามาเกี่ยวข้อง อย่างกรณีการเจ็บป่วยโรคบางชนิด

ที่ต้องมีการรักษาอย่างต่อเนื่อง อย่าง เช่นมะเร็ง SLE และ โรคไทรอยด์ เพื่อสร้างความเข้าใจในเรื่องของ ปัญหา ผมร่วง ผมบาง ศีรษะล้าน ในกรณีที่ร่างกายมีการเจ็บป่วยจากโรคบางชนิด  ในบทความนี้เราจะมาพูดถึงเรื่อง ปัญหาเส้นผมแะหนังศีรษะจากการเจ็บป่วยโรคไทรอยด์ กันค่ะ

ก่อนอื่นขออธิบายเรื่องของ ต่อมไทรอยด์ คร่าวๆก่อนนะคะ ต่อมไทรอยด์เป็นต่อมไร้ท่อที่มีขนาดใหญ่ที่สุด มีหน้าที่ในการผลิตฮอร์โมนสำคัญๆ ซึ่งฮอร์โมนนั้นทำหน้าที่ควบคุมระบบต่างๆภายในร่างกาย อีกทั้ง ยังทำหน้าที่ ควบคุมอุณหภูมิ ความแข็งแรงกล้ามเนื้อ อารมณ์ ความรู้สึก ระดับไขมันในเลือด รวมไปถึงระบบเผาผลาญในร่างกายด้วย

อาการผิดปกติของไทรอยด์มี2ชนิด คือ

  1. Hypothyroid (ไฮโปไทรอยด์) คือ อาการที่ต่อมไทรอยด์ทำงานน้อย หรือ ผลิตฮอร์โมนออกมาน้อยกว่าปกติ ทำให้ร่างกายไม่มีฮอร์โมนไทรอยด์ไปหล่อเลี้ยงระบบต่างๆในร่างกายมากพอ ลักษณะอาการ คือ หัวใจเต้นช้า เหนื่อยง่าย ง่วงนอนตอดเวลา เชื่องช้า ซึม ปวดตามข้อ ท้องผูก ผมร่วง ผิวหนังแห้ง คัน ประจำเดือนมาไม่ปกติ เป็นต้น
  2. Hyperthyroid (ไฮเปอร์ไทรอยด์) คือ อาการที่ต่อมไทรอยด์ผลิตฮอร์โมนกระตุ้นกระบวนการเผาผลาญพลังงานออกมามากเกินไปและหลั่งเข้าสู่กระแสโลหิต ซึ่งไปกระตุ้นให้อวัยวะส่วนต่างๆทำงานหนักขึ้นไปด้วย ทำให้ไทรอยด์เป็นพิษ ลักษณะอาการคือ นอนไม่หลับ  อารมณ์แปรปรวน ตาโปน เหนื่อยง่าย ใจสั่น มือสั่น ผมร่วง ผิวหนังมัน น้ำหนักตัวลดแม้ว่าจะสามารถทานอาหารได้ปกติ

ซึ่งจากที่ได้อธิบายข้างต้น สรุปได้ว่า ฮอร์โมนไทรอยด์มีหน้าที่ออกฤทธิ์กระตุ้นให้เซลล์ต่างๆ ทั่วร่างการทำงานเป็นปกติ ถ้ามีฮอร์โมนนี้มากเกินไป ร่างกายจะถูกกระตุ้นให้ทำงานจนทนไม่ไหว เกิดเป็นโรคคอพอกเป็นพิษ ตรงกันข้าม ถ้ามีฮอร์โมนนี้น้อยเกินไป ร่างกายก็จะเฉื่อยชา เกิดโรคที่เรียกว่า ต่อมไทรอยด์ทำงานน้อยนั่นเองค่ะ อย่างไรก็ตาม  ไม่ว่าจะมีมากไปหรือน้อยไปก็ล้วนแล้วแต่จะทำให้เกิดความบกพร่องของกระบวนการทำงานใน ร่างกายจนเป็นสาเหตุให้เกิดโรคต่างๆขึ้นมาได้ทั้งสิ้น

และหากพูดถึง ความสัมพันธ์ระหว่างโรคไทรอยด์กับปัญหาเส้นผมและหนังศีรษะ  ในส่วนนี้จะมีความเกี่ยวข้องกับระบบ ฮอร์โมนในร่างกายโดยตรง คือ ฮอร์โมนบางชนิดที่ถูกสร้างด้วยต่อมไทรอยด์และเป็นตัวควบคุมการทำงานของต่อมไขมันซึ่งมีอยู่ทุกรูขุมขน(ไม่เว้นแม้แต่ผิวหนังในบริเวณอื่นๆ) ทำงานผิดปกติ อาจมากเกินไป หรือน้อยเกินไป ซึ่งโดยปกติแล้วต่อมไขมันจะผลิตน้ำมันในปริมาณที่ปกติเพื่อสร้างสมดุลให้แก่หนังศีรษะ แต่เมื่อต่อมไทรอยด์ซึ่งเป็นต้นกำเนิดของฮอร์โมนที่มีอิทธิพลต่อการทำงานของต่อมไขมัน ทำงานมากเกินไป จึงไปกระตุ้น เร่งการทำงานของต่อมไขมันให้ผลิตน้ำมันออกมามากเกินความจำเป็น ทำให้ ผู้ป่วยโรคไทรอยด์ชนิดHyperthyroid (ไทรอยด์ทำงานมากเกินไป)   จึงมีอาการหนังศีรษะมัน ผมร่วง ผมบาง ร่วมด้วย ทั้งนี้ด้วยสาเหตุที่ว่า “ ความมันเมื่อมีมากเกินไปจะทำให้ เกิดการอุดตันของไขมันและสิ่งสกปรกที่รูขุมขน ทำให้รากผมอ่อนแอเน่าเสีย เกิดการฝ่อ  โคนผมลอยตัว และหลุดร่วงง่าย”

สำหรับในผู้ป่วยโรคไทรอยด์ชนิดHypothyroid(ไทรอยด์ทำงานน้อยเกินไป)  ด้วยสาเหตุที่ต่อมไทรอยด์ผลิตฮอร์โมนน้อยนี้ทำให้ผมหยาบกระด้าง แห้งและเปราะ ผมงอกช้ากว่าปกติ และผมอาจร่วงเป็นหย่อมๆ ขนคิ้วอาจร่วง ขนตามตัวก็มีน้อยลง หนังศีรษะและผิวหนัง แห้ง เป็นรังแคและแพ้ง่าย สาเหตุเกิดจากการสร้างน้ำมันของต่อมไขมันลดน้อยลง หนังศีรษะจึงขาดความชุ่มชื้นและขาดสมดุลนั่นเองค่ะ

ในการรักษาอาการป่วยไทรอยด์ หากในชนิด Hypothyroid สามารถรักษาให้หายได้   แต่หากเป็นชนิด Hyperthyroid หรือ ไทรอยด์เป็นพิษ แม้การรักษาจะไม่สามารถทำให้หายในเวลาอันสั้นได้แต่สามารถลดความรุนแรงลงเรื่อยๆได้ ซึ่งผู้ป่วยควรปฎิบัติตัวตามคำแนะนำของแพทย์ ทั้งในเรื่อง อาหารการกิน การพักผ่อน การออกกำลังกาย การทำจิตใจให้สบาย อย่าคิดมาก  และการทานยาตามที่แพทย์สั่งอย่า

ขาดหรือหยุดเอง เพียงเท่านี้ อาการของไทรอยด์ก็จะดีขึ้นตามลำดับค่ะ

สำหรับปัญหาเส้นและหนังศีรษะของผู้ป่วยไทรอยด์ทั้ง 2 ชนิด บางคนอาจเข้าใจว่าเป็นมาจากการทานยารักษาอาการมาเป็นเวลานาน จริงๆแล้วปัญหาเส้นผมและหนังศีรษะไม่ได้เกิดจากผลข้างเคียงของยาที่ใช้ในการรักษานะคะ แต่มีผลมาจากฮอร์โมนที่ผลิตมากเกินไปหรือน้อยเกินไปจากความผิดปกติของต่อมไทรอยด์ค่ะ ซึ่งปัญหาเส้นผมและหนังศีรษะในกรณีนี้สามารถเยียวยาฟื้นฟูทำให้ผมหยุดร่วง และเร่งให้เส้นผมขึ้นมาใหม่ได้แน่นอนค่ะ หากมีการดูแลรักษาที่ดี

ด้วยปัญหาของผู้ป่วยไทรอยด์ส่วนใหญ่จะมีเรื่องของความมันที่มีมากเกินไปเข้ามาเกี่ยวข้อง จนทำให้เกิดปัญหาผมร่วงได้ง่าย อันดับแรกควรมีการกำจัดความมันส่วนเกินให้ออกไปจากบริเวณ รูขุมขนและโคนผม  จากนั้นควรเติมวิตามินและสารอาหารที่รากผมต้องการ และด้วยนาโนเวช สูตร EXTRA ซึ่งเป็นเซรั่มที่มีโมเลกุลที่เล็กสามารถแทรซึมเข้าสู่ผิวหนังชั้นในได้ดี มีคุณสมบัติในการขจัดความมันที่อุดตันบริเวณรูขุมขนออกไป เปรียบเสมือนเปิดรูขุมขน จากนั้นวิตามินที่มีความเข้มข้นก็เข้าซึมไปบำรุงรากผม สร้างความแข็งแรงให้แก่รากผม   ทำให้รากผมสร้างเส้นผมเส้นใหม่ที่แข็งแรง ไม่หลุดร่วงได้ง่าย

อีกประการหนึ่งคือนาโนเวช สูตร Extra มีความปลอดภัยจากสารเคมี 100% เพราะผลิตจากสมุนไพร  หากผู้ป่วยไทรอยด์ชนิด Hypothyroid ที่มีปัญหา หนังศีรษะแห้งขาดความชุ่มชื้น แพ้ง่าย  ก็สามารถใช้ นาโนเวช สูตร Extra ได้ด้วยเช่นกัน

ภาวะไทรรอยด์ผิกปกติแม้จะทำให้ระบบของร่างกายแปรปรวนและอ่อนแอกว่าคนปกติ แต่หากเราสร้างความแข็งแรงให้แก่ร่างกายและจิตใจ ให้มีความพร้อมอยู่เสมอ อาการเจ็บป่วยก็จะสามารถทุเลาความรุนแรงและสามารถใช้ชีวิตเหมือนคนปกติได้นะคะ สำคัญที่สุดคือ จิตใจ พยายามอย่าคิดมากจนทำให้ตัวเองเกิดความเครียดต่อเนื่องเป็นเวลานาน  เมื่อจิตใจแข็งแกร่งร่างกายก็จะมีภูมิคุ้มกันไปด้วยค่ะ

Tips: หลักในการเลือกผลิตภัณฑ์ที่เป็นธรรมขาติ 100% สังเกตุได้จาก คำว่า Organic100% ซึ่งจะระบุอยู่ในส่วนของรายละเอียดของผลิตภัณฑ์ หรือฉลาก ค่ะ

banner_nanovech2